|
เรื่อง จรวดขวดน้ำกลุ่มสาระ
วิทยาศาสตร์ …………หลักการและเหตุผล การจัดการเรียนการสอนโครงงานเรื่องจรวดขวดน้ำ เป็นกิจกรรมวิทยาศาสตร์ทางเลือกที่ผู้เรียนจะได้รับสาระประโยชน์ ในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างครบถ้วน ทั้งด้านเนื้อหาสาระวิชาการ โดยเฉพาะเกี่ยวกับกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน การฝึกทักษะ การฝึกฝนพัฒนาทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและความสนุกสนานตื่นเต้น กิจกรรมจรวดขวดน้ำ กระตุ้นและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์พัฒนาความสามารถในการประดิษฐ์ของผู้เล่น จากการนำขวดพลาสติก(ขวด PET) ที่ทิ้งแล้วอาศัยจินตนาการและฝีมือมาประดิษฐ์ตกแต่ง ต่อเติม ให้เป็นรูปทรงจรวดที่ต้องการทั้งรูปร่าง ทรวดทรงพร้อมแพนหาง หรือ ประดับแต่งแต้ม สีสันตามใจชอบ ควบคู่กับการคิดฝันออกแบบพัฒนาและประดิษฐ์ฐานปล่อยจรวดขวดน้ำให้จรวดขวดน้ำพุ่งขึ้นสู่อากาศสู่เป้าหมายที่ต้องการ กิจกรรมจรวดขวดน้ำ มีความท้าทายอยู่ในตัวนับตั้งแต่การคิดสร้างสรรค์ ประดิษฐ์จรวดขวดน้ำและฐานปล่อยจรวดขวดน้ำให้สำเร็จตามที่ออกแบบและพัฒนาการทดลองจนได้ผลเป็นที่พอใจ ประการถัดมาคือสิ่งประดิษฐ์นั้นจะได้ผลตามวัตถุประสงค์ของผู้เล่นหรือไม่หรือสามารถปล่อยจรวดขวดน้ำลงสู่เป้าหมายที่กำหนดได้อย่างแม่นยำหรือไม่ขึ้นอยู่กับการสังเกต ทดลอง รวบรวมข้อมูล และลงข้อสรุปของผู้เล่นในการผสม-ส่วนของปัจจัยที่เกี่ยวข้องได้แก่ ความดันอากาศ ปริมาณน้ำและมุมปล่อยจรวด อย่างเหมาะสม กิจกรรมจรวดขวดน้ำ มีต้นทุนต่ำจากการที่นำวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นของทิ้งแล้วหรือเหลือใช้มาสร้างสรรค์ตกแต่ง อาศัยจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ และฝีมือในการประดิษฐ์คิดค้นที่จะใช้ประโยชน์จากวัสดุอุปกรณ์เหล่านั้นให้เป็นสิ่งประดิษฐ์ตามความประสงค์ กิจกรรมจรวดขวดน้ำ ครบเครื่องเรื่องสาระการเรียนรู้เชิงบูรณาการทั้ง วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ การงานอาชีพและเทคโนโลยี สุขศึกษาและพลศึกษา สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ศิลปะ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ วัตถุประสงค์1. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้หลักการออกแบบ และประดิษฐ์จรวดขวดน้ำ2. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้หลักการทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์และพัฒนาทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์อย่างสนุกสนาน3. เพื่อให้นักเรียนได้นำกิจกรรมจรวดขวดน้ำไปใช้กิจกรรมเสริมในการเรียน วิทยาศาสตร์4. เพื่อเตรียมนักเรียนไว้เข้าร่วมแข่งขันจรวดขวดน้ำในระดับต่างๆ5. เพื่อฝึกให้นักเรียนได้ทำงานเป็นทีมเป็นระบบ เป้าหมาย (คุณภาพ)1. นักเรียนระดับช่วงชั้นที่ ประดิษฐ์จรวดขวดน้ำเเละพัฒนาทักษะ กระบวนการวิทยาศาสตร์ 2. เป็นการกระตุ้นให้เกิดความคิดค้นกิจกรรมใหม่ ๆ ที่ส่งเสริมการเรียน รู้ด้าน วิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยีของนักเรียน วิธีการสร้างและพัฒนา อุปกรณ์ 1. ขวดน้ำอัดลมเเบบพลาสติก 2 ขวดขนาด 1.25 ลิตร 2. กรรไกร / คัตเตอร์ 3. พลาสติกลูกฟูก / บัตรเติมเงินโทรศัพท์ 4. เทปใส / กาวร้อน / กาวตราช้าง 5. ดินน้ำมัน / หนังสือพิมพ์ 6. ไม้บรรทัด 7. ปากกาเคมี 8. เครื่องชั่ง วิธีการสร้าง 1. เตรียมขวดน้ำอัดลมแบบพลาสติก 2 ขวด ขนาด 1.25 ลิตร 2. ใช้คัตเตอร์ตัดขวดใบแรกจะได้หัวจรวดกับกระโปรง 3. นำดินน้ำมันใส่เข้าไปในหัวจรวดนำไปชั่งเพื่อหาน้ำหนักของส่วนหัว จรวดพร้อมฝาขวด (ประมาณ 200 กรัม) แล้วนำไปประกอบกับ ขวดใบแรก 4. ทาด้วยกาวร้อน / กาวตราช้าง / เทปใสให้เเน่น 5. ออกแบบแพนหางตามจิตนาการ แล้วตัดให้ได้ตาม-ส่วน 6. ใช้กรรไกร ทำรอยบากที่บริเวณฐานของครีบแพนหางแต่ละอัน ประมาณ 4 รอบ 7. นำมาติดรอบกระโปรง เว้นระยะเท่าๆกันแล้วติดให้แน่นด้วยกาว / เทปใส 8. นำหัวจรวดกับกระโปรงมาติดเข้ากับขวดใบที่สอง ทากาว /เทปใส ให้แน่นและเรียบ ตรวจความสมบูรณ์ของตัวจรวด 9. จรวดขวดน้ำเสร็จสมบูรณ์ พร้อมนำไปยิงที่ฐานยิงที่พร้อมปรับมุม ฐานยิง เข้าร่วมแข่งขันประเภทความแม่นยำหรือประเภทความไกล โดยต้องได้ -ส่วนของปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ความดันอากาศ ปริมาณน้ำและมุมปล่อยจรวด อย่างเหมาะสม การพัฒนาการประดิษฐ์จรวจขวดน้ำ ความน่าจะเป็น1. เข้าใจกฎของนิวตัน ว่าจรวดขวดน้ำออกแบบมาภายใต้กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน คือจรวดเคลื่อนที่สู่ท้องฟ้าด้วยกฎการเคลื่อนที่ข้อ 3 แรงกริยา = แรงปฏิกริยา เมื่อเราใส่น้ำเข้าไปในจรวดและอัดอากาศเข้าไปน้ำจะทำหน้าที่ป้องกัน ไม่ให้อากาศไหลย้อนกลับออกมาการอัดลมเข้าไปทำให้ความดันภายในลำตัวจรวดสูงขึ้น เมื่อดึงสลักออก แรงดันอากาศภายในจะดันให้น้ำพุ่งออกมา ทำให้เกิดแรงปฏิกิริยาดันให้จรวดพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า เมื่อจรวดถูกปล่อยขึ้นไปแล้วแรงดันอากาศมิได้หายไปทันทีแต่จะลดลงเรื่อย ๆ เนื่องจากปริมาณน้ำที่อยู่ในขวดจะช่วยชะลอให้แรงดันค่อย ๆ ลดลง 2. การใช้วัสดุมาประดิษฐ์ การออกแบบจรวดส่วนหัว ส่วนกระโปรง ขนาด น้ำหนัก การใช้กาว 3. การปรับมุมฐานยิง / ประเภทยิงแม่น / ประเภทยิงไกล 4. ความดันอากาศ / ปริมาณน้ำที่เหมาะสม ก็จะประสบ ผลสำเร็จ สรุปผลการดำเนินงาน นักเรียนได้ทำงานเป็นทีมเป็นระบบ ร่วมกันคิดอย่างสร้างสรรค์ มี จินตนาการในการออกแบบจรวดขวดน้ำ ได้รู้หลักการ ทฤษฎีและได้ พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยการสังเกต การทดลอง หาเหตุปัจจัย หาความสัมพันธ์ของปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งเป็นการ จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ.....
|