ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมกาเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ตามวัฏจักร 7Eเรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์
4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสมเสม็ดวิทยา อำเภอสตึก
จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต
32
ผู้รายงาน วินัย ประชุมแดง
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาได้แก่
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสมเสม็ดวิทยา อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive
Sampling) จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และคู่มือครู จำนวนอย่างละ
6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าสถิต จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมิน ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง
ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6 จำนวน 1 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
และการทดสอบ t (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า 1)
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพรายชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ตั้งแต่ชุดที่ 1-ชุดที่ 6 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
และมีประสิทธิภาพรวมทุกชุด เท่ากับ 80.55/80.24
ซึ่งผ่านเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2)
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง
ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5 สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.05 และ 3) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง ไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก |